Language Arts là gì?

Vậy rốt cuộc thì Language Arts là gì?

Để hiểu rõ cụm từ Language Arts, cần tách ra để tìm hiểu ý nghĩa.

“Nghệ thuật” được hiểu là một cách truyền đạt một ý tưởng, dù nó có thể được thực hiện thông qua âm nhạc, hội họa, điêu khắc hay khiêu vũ…hay gì đi nữa thì mục tiêu của nó vẫn là truyền đạt một ý tưởng.

Khi thêm từ “ngôn ngữ” (language) vào khái niệm đó, ta có thể hiểu mục tiêu của “nghệ thuật ngôn ngữ” chính là có thể sử dụng một cách thành thạo ngôn ngữ để truyền đạt ý tưởng.

Vậy English Language Arts – chính là việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh một cách thành thạo để truyền đạt ý tưởng của mình. Học ELA chính là học cách truyền đạt ý tưởng thông qua ngôn ngữ.

Language Arts gồm các phần nào?

Với mục tiêu thành thạo trong việc truyền đạt ý tưởng thông qua ngôn ngữ, là một mục tiêu khá rộng, nên khi dạy trẻ môn ELA chúng ta luôn cần đảm bảo rằng đã bao quát tất cả các cách sử dụng ngôn ngữ. Vì vậy, ELA đương nhiên phải bao gồm bốn thành phần chính Nghe-Nói-Đọc (hiểu) và Viết.

Mọi thứ liên quan đến nghe, nói, đọc và viết bằng tiếng Anh đều có thể được coi là một phần của chương trình ELA.

Trong quá trình dạy học, dù là chương trình nhà trường hay chương trình được xây dựng của các nhà xuất bản, các phần nội dung này đều phải được bao trọn và được cố gắng chia nhỏ phần mục tiêu lớn “truyền đạt ý tưởng thông qua ngôn ngữ” thành các kỹ năng cá nhân để trẻ có thể thực hiện được. Hầu hết các chương trình dạy học đều sẽ có các thành phần như: alphabet –Phonics/Beginning Reading – Rhyming Words – Vocabulary – Word study (homonyms, synonyms, prefixes, suffixes) – Reference skills (alphabetizing, using a dictionary…) – Reading comprehension – Listening skills – Parts of speech – Handwriting – Punctuation – Capitalization – Spelling – Writing Composition – Public speaking – Proofreading– Grammar – Sentence structure

Theo tính toán, để làm hết toàn bộ các nội dung này thì thường chương trình ELA sẽ phải bao gồm khoảng 15 phân môn riêng biệt. Khi nhìn chi tiết vào CCSS (tiêu chuẩn cốt lõi chung) cho môn ngữ văn Anh – chúng ta cũng thấy có đầy đủ các tiêu chuẩn thuộc 4 nhóm kỹ năng chính (nghe – nói – đọc – viết) ở trên.

Như vậy có thể thấy, dù dạy gì – theo bất kỳ bộ sách hay chương trình nào – nếu đã kỳ vọng đạt chuẩn CCSS thì học sinh đều phải được dạy đầy đủ và áp dụng được những nội dung đã đề cập ở trên vào cuộc sống.

Và chính vì vậy, dạy học English Language Arts không phải là chỉ dạy phonics, cũng không chỉ dạy đọc hiểu, càng không chỉ dừng lại ở dạy cảm thụ văn học.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *