Học Khoa học có khó không?

Học Khoa học khó lắm – xa vời lắm, mới cấp 1 mà, cần gì phải học…là một trong số ít các nhận định của PH, bởi vì có thể hay hình dung tới cách học mang nặng về học vẹt.

Còn học KH của chúng con, có gì khác không? chán không? nặng nề không?

Giữa Biết – Hiểu – Vận dụng là một khoảng cách đáng kể, và nếu thông qua bài test multiple -choices hoặc yêu cầu học sinh thuyết trình chưa chắc đã phát hiện ra điều học sinh vẫn chưa thực sự nghĩ sâu.

Science của Mỹ, dạy theo hướng tiếp cận STEM, mà phần vận dụng có thể giúp khắc phục được điều trên.

Lớp 4E6 các bạn đã được học – được thực hành quan sát cấu tạo 1 bông hoa để có thể hiểu về sự liên quan giữa chức năng sinh sản của hoa với đặc điểm cấu tạo. Nhưng trước yêu cầu thiết kế hoa thụ phấn bởi côn trùng và gió thì bộc lộ phần hiểu biết vẫn nông của các bạn.

1. Các bạn quá chú trọng tới cánh hoa (vì đó là phần dễ quan sát nhất), mà quên rằng: phần pistil và anther mới cần chú ý nhất, sau đó mới là cánh hoa

2. Các bạn cũng quên luôn đặc điểm cấu tạo của pistil là rỗng để hạt phấn pollen grains có thể đi xuống gặp ovule ở ovary để xảy ra quá trình thụ tinh fertilization, rồi mới sinh ra hạt – quả.

Nhưng vì tự tay làm – đầu phải nghĩ, “bị hỏi” để thấy ồ – mình chưa nghĩ tới, thì nội dung bài học đã lại được 1 lần nữa “được học” mà không cần phải ngồi học thuộc lòng. Qua ảnh chụp sản phẩm, bố mẹ cũng có thể thấy các bé có những suy nghĩ khá thú vị – độc đáo về sáng tạo bông hoa mình muốn, cho trí tưởng tượng bay xa, sáng tạo về việc “catcher” nhằm catch các hạt phấn hoa là nhiều nhất, hoặc sáng tạo về bộ phận anther sao cho delivery nhiều nhất phấn hoa ra xa.

Chúng con học môn Science là như vậy đó ạ, thật gần gũi – đơn giản, nhưng phải sâu – phải kỹ, phải quan sát – mô phỏng – tìm tòi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *